Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

Một số khái niệm về chiết khấu bộ chứng từ

Một số khái niệm (Áp dụng cho chứng từ xuất khẩu):

- Chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu: là một hình thức cấp tín dụng thông qua việc ứng trước một khoản tiền cho nhà xuất khẩu trên cơ sở giá trị bộ chứng từ xuất khẩu hoàn hảo được người xuất khẩu xuất trình hoặc bộ chứng từ có dị đồng nhưng được ngân hàng phát hành thư tín dụng (L/C) chấp nhận dị đồng.

- Bộ chứng từ hoàn hảo: là bộ chứng từ phù hợp với tất cả các điều kiện và điều khoản qui định trong thư tín dụng (L/C) gốc đính kèm các bộ chứng từ xuất khẩu gốc, được xuất trình tại tổ chứng tín dụng (TCTD) nhận chiết khấu.

- Các hình thức chiết khấu chứng từ xuất khẩu:
+ Chiết khấu không truy đòi: TCTD nhận chiết khấu bộ chứng từ không được quyền đòi đơn vị xuất khẩu đã chiết khấu bộ chứng từ tại TCTD này trong trường hợp ngân hàng phát hành thư tín dụng (L/C) hay bên thanh toán (nhà nhập khẩu) từ chối thanh toán bộ chứng từ. Hình thức này rất ít được các TCTD sử dụng vì mang nhiều rủi ro thanh toán cho TCTD.
+ Chiết khấu có truy đòi: TCTD nhận chiết khấu bộ chứng từ được quyền đòi đơn vị xuất khẩu đã chiết khấu bộ chứng từ tại TCTD này trong trường hợp ngân hàng phát hành thư tín dụng (L/C) hay bên thanh toán (nhà nhập khẩu) từ chối thanh toán bộ chứng từ. Hình thức này được các TCTD sử dụng phổ biến vì rủi ro thanh toán chứng từ chiết khấu được giảm đi rất nhiều, do có cam kết sẽ thanh toán của bên nhà xuất khẩu khi bên thanh toán (nhà nhập khẩu) không thực hiện nghĩa vụ của mình.

0 bình luận:

Đăng nhận xét